FFVII Advent Children
 

- บทสัมภาษณ์ 3N (Nomura, Nozue, Nojima) ลงหนังสือ FFVII:AC Prologue (Aug 18, 2005) -

ก่อนจะเข้าสู่คำถามเรื่องหนังขอถามเรื่องบทบาทของพวกคุณก่อนนะครับ คุณโนมุระทำหน้าที่เป็นผู้กำกับ คุณเข้ามาร่วมงานตั้งแต่ตอนเริ่มโปรเจ็คต์เลยหรือเปล่าครับ?

 

Nomura   ที่จริงแล้ว เริ่มแรกเลยบริษัทตั้งใจจะทำโครงการภาพยนตร์ คนเริ่มโครงการไม่ใช่ผมแต่เป็นทีมที่ทำภาพยนตร์ประกอบเกม FF ที่เกี่ยวข้องกับงานนี้โดยตรง

 

ก็แสดงว่าคุณเข้ามาร่วมงานทีหลัง

 

Nomura   ใช่ครับ ผมคุยกับทีมภาพยนตร์ และคุณคิตาเสะก็เสนอให้เราทำ FF7 พวกเขาอยากเห็นว่าเกม FF 3 มิติเกมแรกเมื่อเอามาสร้างโดยเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดในขณะนี้จะออกมาเป็นอย่างไร ตอนที่ผมเข้ามาร่วมโปรเจ็คต์ หนังก็ทำเสร็จไปส่วนหนึ่งแล้ว ตัวบทในตอนแรกมีความยาวเพียงแค่ 20 นาที แต่พอเราตกลงกันว่าจะทำลงใน DVD แล้วผมได้เพิ่มส่วนต่างๆลงไปจนมีความยาว 60 นาที

 

รวม credit ด้วยแล้วตัวหนังยาวเกือบๆ 100 นาที แสดงว่าคุณใส่ไอเดียของคุณโนมุระลงไปในตัวบทต้นแบบของคุณใช่ไหมครับ?

 

Nojima     ใช่ครับ

 

บทที่เพิ่มเข้ามานี่ คุณคุยกันแบบ “เอ้อ ลองใส่ฉากนี้เข้าไปดีไหม” หรือแค่ “ตรงนี้ให้ตัวละครนี้พูดแบบนี้ดีกว่า” ครับ?

 

Nojima     ไม่ว่าจะเป็นแบบไหนผมต้องถามความเห็นคุณโนซูเอะและคุณโนมุระก่อน

 

ต้องเอาความคิดพวกเขาเป็นหลักเหรอครับ?

 

Nojima     ครับ พอมีความคิดใหม่ๆเข้ามาก็ต้องแก้บท เวลาจะแก้เราพูดกันว่า “เราเพิ่มตรงนั้นเข้ามาแล้วเอาเป็นแบบนี้ดีไหมหรือ “ถ้าไม่มีฉากนี้แล้วเรื่องราวมันจะไม่เชื่อมโยงกันนะ”

 

ไม่ได้เพิ่มบทเข้าไปง่ายๆเลยสินะครับ

 

Nojima     มีแค่ส่วนที่เพิ่มเข้ามาในตอนต้นกับตอนจบที่ใส่เข้าไปได้เลย

 

ในทีแรกพวกคุณตั้งใจจะทำหนังยาวแค่ 20 นาที ไปๆมาๆกลับยาวขึ้น 5 เท่า ธีมและเรื่องราวต่างไปจากต้นแบบโดยสิ้นเชิงเลยหรือเปล่าครับ?

 

Nojima     ไม่ครับ ยังเป็นธีมเดียวกัน

 

แล้วมีการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้างไหม?

 

Nojima     ในส่วนของเนื้อเรื่องเราเปลี่ยนกันพอสมควรครับ จนตัวบทลงตัวแล้วก็ต้องค่อยๆปรับส่วนอื่นๆให้เข้ากับโครงเรื่องหลักเพื่อจะได้เดินเรื่องอย่างราบรื่น

 

ตำแหน่ง co-director ตามความหมายแล้วก็หมายถึงคุณมีส่วนกำกับหนังร่วมกับคุณโนมุระ

 

Nozue      อธิบายลำบากครับ เราก็ทำกันหลายๆอย่าง

 

ปกติแล้วคุณทำงานในส่วน CG ใช่ไหมครับ?

 

Nozue      ครับ

 

มีเหตุผลอะไรที่ทำให้ต้องแบ่งกันกำกับ?

 

Nomura   หลังจาก Kingdom Hearts นี่เป็นงานชิ้นที่สองที่ผมทำร่วมกับคุณโนซุเอะ ในงานชิ้นนี้เราร่วมกันใส่ความคิดที่ว่า “เราอาจเจาะลึกลงไปในบางฉาก หรืออาจทิ้งประเด็นให้ถกเถียงกันบ้างก็น่าจะดี” ตอนผมดูหนังในโทรทัศน์ผมไม่เห็นอะไรนอกจากแค่ภาพอยู่ในจอ ผมอยากทำให้เวลาคุณดูหนังเรื่องนี้แล้วเหมือนคุณได้มองออกไปนอกหน้าต่าง จะมองออกไปด้านข้าง จะมองให้ไกลขึ้นหรือยังไงก็ย่อมได้ แต่ด้วยข้อจำกัดของเทคโนโลยีตอนนี้เราคงทำแบบนั้นไม่ได้ แต่เราสามารถจัดองค์ประกอบแวดล้อมในฉากให้ดูเหมือนแบบนั้นได้

 

คุณรับผิดชอบ concept art ด้วยรึเปล่า?

 

Nozue      ทั้งสมาชิกในทีมด้านภาพ, ผม และคุณโนมุระร่วมกันรับผิดชอบด้านนี้ครับ

 

ในส่วนของ concept arts นั้น AC ดูเหมือนจะมีน้อยกว่าหนังทั่วๆไปมาก

 

Nozue      มันทำได้หลายแบบแต่ผมวาดรูปไม่เก่ง (หัวเราะ) ตอนที่ผมเริ่มงานนี้ผมก็ทำงานด้านภาพ 3D มาเยอะ และผมก็รู้สึกว่าใช้ 3D ออกแบบฉากไปเลยจะสะดวกกว่า แล้วขณะสร้าง 3D ผมจะปิ๊งไอเดียดีๆเพื่อตกแต่งรายละเอียดภาพได้มากมาย concept art ใน 3D จะแสดงตำแหน่งและทิศทางของวัตถุในฉากแบบหยาบๆแล้วเราค่อยใส่รายละเอียดเข้าไปภายหลัง

 

Nojima     ผมมีหน้าที่เขียนบท พอถึงฉากสู้ผมก็จะหมายเหตุไว้ว่า “ดูตาม concept art” หรือ “ตาคุณแล้วโนซุเอะ” (หัวเราะ)

 

ในการทำ AC นี่ ขั้นแรกเลยคือย้ายตัวละครจากเกม FFVII เดิมมา

 

Nozue      ครับ เราเริ่มจากคลาวด์ ทีแรกก็มีออกแบบไว้หลายแบบ ตั้งแต่แบบโทรมสุดๆ ไปถึงเท่สุดๆรวมแล้วก็ 8 แบบ

 

และคุณเลือกเอาจาก 8 แบบนั้นใช่ไหมครับ?

 

Nozue      เปล่าครับ แม้ว่าเราจะออกแบบไว้เยอะแต่ก็ไม่ได้เลือกเอาจากในนั้น เราเลือกเอาส่วนนี้จากแบบนั้น ส่วนนั้นจากแบบโน้น แล้วใส่รายละเอียดเข้าไปอีกนิดหน่อยจนเสร็จสมบูรณ์ได้เป็นคลาวด์แห่ง AC ออกมา

 

เข้าใจแล้วครับ หลังจากออกแบบคลาวด์เสร็จไปแล้ว ตัวละครที่เหลือก็ง่ายแล้วใช่ไหมครับ?

 

Nozue      กว่าจะเลือกคลาวด์ได้ ตอนนั้นเราก็ออกแบบหลายๆตัวไว้บางส่วนแล้ว

 

ตัวละครส่วนใหญ่จะเป็นมนุษย์เดินสองเท้า แต่ตัวที่เดิน 4 เท้าอย่างเร้ด13 นี่ต้องมีวิธีการสร้างที่แตกต่างไปจากมนุษย์ทั่วๆไปใช่ไหมครับ?

 

Nozue      เราต้องใช้เทคนิคที่แตกต่างออกไปจากตอนสร้างตัวละครที่เป็นมนุษย์เพราะเร้ด13 มีขนปกคลุมร่างกาย เขาปรากฏตัวขึ้นในตอนท้ายๆ แต่เราต้องสร้างภาพเขาตุนไว้ก่อนเพราะมันใช้เวลาทำค่อนข้างนาน ทำให้เขาออกมาแค่ไม่กี่ฉาก เขาทำเราเหนื่อยจริงๆครับ (หัวเราะ)

 

ฉากต่อสู้เป็นฉากที่ยากที่สุดเลยหรือเปล่า?

 

Nozue      ใช่ครับ แค่เร้ด13 ตัวเดียวก็มี CG 4 layers แล้ว

 

แล้วเคทซิทล่ะครับ?

 

Nozue      เคทซิทก็มีขนปกคลุมเหมือนกัน เราเติมขนละเอียดๆให้สองตัวนี้ ไม่มีใครอยากทำเคทซิทและเร้ด13 เลย (หัวเราะ) ตอนเคทซิทขี่เร้ด13 ก็เป็นอีกตอนที่ทำยากสุดๆ เราต้องให้มันสมจริงที่สุด อย่างขนเส้นที่ยาวกว่า เวลาเคลื่อนไหวก็จะต้องต่างจากเส้นที่สั้นๆ คงจะแปลกถ้าผมจะพูดว่าเรามี “แผนกทำภาพกระเพื่อมละเอียด” ที่ดูแลเกี่ยวกับรายละเอียดเสื้อผ้า, เส้นผม, ขน และส่วนอื่นๆ ตอนเคลื่อนไหวโดยเฉพาะ แต่เรามีจริงๆ

 

นอกจากนี้แล้วมีตัวละครอื่นที่ทำยากๆอีกไหมครับ?

 

Nozue      ถึงจะไม่ยากเท่าเคทซิทและเร้ด13 แต่ทีฟาก็เป็นอีกตัวละครที่ทำยากเพราะเธอมีผมยาว เวลาขยับเส้นผมจะต้องกระทบกันด้วย แต่ที่ยากที่สุดก็คือผมเธอสีดำ เราต้องคิดถึงแสงเงาบนเส้นผมด้วย ไม่งั้นจะดูไม่สมจริง

 

ตอนทำผมบลอนด์ของคลาวด์ง่ายกว่าเยอะเลยใช่ไหมครับ?

 

Nozue      ครับ แต่ตอนทำชุดของเขาก็เหนื่อยเอาการเหมือนกัน (หัวเราะ)

 

ดาบคลาวด์ประกอบจากดาบกี่เล่มครับ?

 

Nozue      6 เล่มครับ เรามีภาพสเก็ตซ์การออกแบบการประกอบดาบด้วย

 

ตอนสู้ดูเหมือนแบเร็ตกำลังชาร์จปืนกลอยู่ด้วย

 

Nozue      อันนี้เป็นอาวุธใหม่ครับ ได้ทั้งชาร์จทั้งยิงรัว ใน FFVII เขาจะใช้ปืนกล เราได้ออกแบบอาวุธใหม่ให้มีความสามารถที่หลากหลายขึ้น

 

อาวุธอีกอย่างที่น่าประทับใจคือปืนของวินเซนต์ ถ้าดูดีๆจะเห็นเขาบรรจุกระสุนด้วย (หัวเราะ)

 

Nozue      ครับ เราใส่เสียงตอนบรรจุกระสุนเข้าไป ส่วนในฉากเขาจะใส่กระสุนเร็วมากจนเรามองไม่ทัน

 

ตั้งใจให้ฉากบู๊ออกมาเร็วแบบนี้เลยหรือเปล่าครับ

 

Nozue      เราคิดกันว่าไม่จำเป็นต้องให้ตัวละครที่เป็น CG เคลื่อนไหวได้เท่าคนธรรมดา

 

ฉาก action ก็ว่าเร็วๆสุดๆแล้ว แต่ดูเหมือนคลาวด์, คาดาจ และเซฟิรอธจะเร็วกว่าคนอื่นๆเลยนะครับ

 

Nozue      ถ้าเทียบเรื่องความเร็วอย่างเดียวคาดาจเร็วที่สุดครับ

 

พูดถึงความเร็วของคลาวด์และคาดาจแล้ว คนธรรมดาจะเร็วประมาณใครครับ?

 

Nozue      อืม ถ้าเทียบความเร็วของรู้ด-เรโนกับพวกคลาวด์จะดูเหมือนพวกเขาเร็วเท่าคนธรรมดา แต่จริงๆพวกเขาเร็วกว่าคนธรรมดานิดหน่อย แต่ถ้าเราทำให้มันดูเร็วกว่านี้คงดูไม่รู้เรื่องกันพอดี

 

แสดงว่าเรโนและรู้ดนี่ห่างชั้นจากพวกคลาวด์เยอะเลยใช่ไหมครับ

 

Nozue      ถึงพวกเขาจะทำงานแบบนี้ แต่ที่เขาทำได้ก็แค่กระโดดได้สูงเท่านั้นเอง (หัวเราะ)

  

ในตอนจบ FFVII คลาวด์ช่วยโลกไว้ได้และน่าจะจบอย่างมีความสุข แต่สองปีต่อมาใน AC เขากลับมาเป็นเหมือนในอดีตอีก เกิดอะไรขึ้นกับเขาล่ะ?

 

Nojima     ทีแรกเขาก็ไม่ได้เป็นแบบนี้หรอก เขาเริ่มใช้ชีวิตอยู่กับทีฟาและทำงานส่งของ ชีวิตที่สงบสุขอย่างไม่เคยมีมาก่อนทำให้เขาเริ่มกังวล และช่วงนั้นเขาก็ติดโรค Geostigma เพื่อปกป้องทุกๆคนแล้วเขาจึงต้องหนีไปเผชิญความตายเพียงลำพัง

 

ในนิยาย On the Way to a Smile ดูเหมือนเดนเซลก็มีความเป็นผู้นำสูงเหมือนกัน

 

Nojima     เขามีลักษณะเป็น “รองผู้นำ” มากกว่าครับ เขามักมีฐานะสูงกว่าคนอื่นในกลุ่มแต่ก็ไม่ถึงกับเป็นผู้นำอันดับหนึ่ง ด้วยเหตุนี้เองมั้งที่ทำให้เขาเข้ากับคลาวด์ได้ดี

 

มาพูดถึงกลุ่มของคาดาจที่สู้กับคลาวด์บ้างดีกว่า

 

Nojima     สามคนนี้คล้ายเด็กมาก ทั้งท่าทางและความคิด พวกเขาชอบคิดถึง “แม่” แล้วก็ร้องไห้

 

ด้านจิตใจแล้ว พวกนี้เป็นเด็กเล็กๆไร้เดียงสาใช่ไหมครับ?

 

Nojima     คาดาจเป็นเด็กประเภทอยู่ไม่สุข ลอซเป็นเด็กตัวโตๆอย่างที่เห็น ยาซูไม่มีลักษณะที่เด่นชัด อาจจะก้ำกึ่งระหว่างทั้งสองคนและจะเห็นว่าเขาชอบแซวลอซ

 

การที่ให้พวกนี้เป็นเหมือนเด็กๆเพื่อเปิดไปสู่ประเด็นอะไรหรือเปล่าครับ?

 

Nojima     สามคนนี้จะแตกต่างจากเด็กคนอื่นๆที่คลาวด์พยายามจะปกป้องตรงที่พวกเขาไม่เคยได้รับความรัก

 

อืม รูฟัสก็ติดโรค Geostigma จะมีอยู่ตอนหนึ่งที่เขาลุกยืนขึ้น เขาสามารถขยับได้เหมือนคนปกติหรือเปล่าครับ

 

Nojima     ขยับได้เหมือนเดนเซลครับ

 

แล้วทำไมเขาต้องนั่งรถเข็นตลอดเวลา

 

Nojima     เขาแกล้งทำครับ รูฟัสมีเป้าหมายอะไรสักอย่างที่ทำให้เขาต้องทำแบบนี้

 

Nomura   ใน FFVII ตอนตึกชินระโดนถล่ม เขายังยิ้มได้แบบไม่ยี่หระเลยครับ(หัวเราะ)

 

ที่เขาวานให้คลาวด์เป็นบอดี้การ์ด เพราะรู้ว่าคาดาจจะมารึเปล่าครับ?

 

Nojima     รูฟัสยังไม่รู้เรื่องคาดาจ, ลอซ และยาซู เขาต้องการให้คลาวด์เป็นบอดี้การ์ดเพื่อปกป้องหัวของเจโนวา

 

ยุฟฟี่ยังคงออกเดินทางรวบรวมมาทีเรียอยู่หรือเปล่า?

 

Nojima     ไม่ครับ ตอนนี้เธอกำลังวุ่น ยุฟฟี่เอามาทีเรียทั้งหมดฝากไว้ให้คลาวด์ดูแล เพราะเห็นว่ามันอันตรายเกินไป แต่คลาวด์ก็วางมาทีเรียทิ้งไว้เฉยๆไม่ได้สนใจเท่าไหร่ จนมาร์ลีนยังเอามาขว้างเล่นได้เลยครับ (หัวเราะ)

 

ดูเหมือนยุฟฟี่ยังเมาเรืออยู่หรือเปล่าครับ (หัวเราะ)

 

Nozue      ยุฟฟี่นั่งเรือเหาะมาครับ แต่เธอคงไม่ถึงขนาดอ้วกแตกเพราะใช้ร่มชูชีพหรอก (หัวเราะ)

 

เรือเหาะใหม่ของซิดชื่อ “เซียร่า” ใช่เซียร่าคนนั้นหรือเปล่า?

 

Nozue      ใช่ครับ ในเกมเขาชอบด่าเซียร่า แต่ก็มาสำนึกเอาได้ทีหลัง เขาเลยเอาชื่อเธอมาตั้งเป็นเรือเหาะ แต่เสียงของซิดฟังดูเหมือนโมโหตลอดเวลาพวกเขาก็เลยยังทะเลาะกันบ่อยๆ

 

นอกจากคลาวด์และศัตรู 3 คัวแล้ว เรโนและรู้ดดูจะเป็นตัวละครที่มีบทบาทรองลงมา ทำไมพวกเขาไม่ทิ้งรูฟัสไปล่ะครับ?

 

Nojima     ดูเหมือนพวกเขาจะเข้ากันได้ดี เหตุผลหนึ่งคือพวกเขาทำงานให้ชินระ แล้วพวกเขาก็เหมือนนักรบในยุคศักดินาที่ต้องต่อสู้เคียงข้างเจ้านายแม้เจ้านายจะตกอับ มันอธิบายยากว่าทำไมเรโนยังคงต้องการให้ฟื้นฟูชินระขึ้นมาใหม่ แต่เหตุผลนึงที่แน่ๆก็คือ “เพราะเขาจะได้สนุกร่วมกับเพื่อนๆอีก” และชินระก็ให้อะไรๆแก่ชาวมิดการ์ไว้มาก จึงไม่แปลกที่จะมีคนเอาใจช่วยชินระมากขนาดนี้

 

มีหลายๆฉากที่เรโนกับรู้ดฮามาก

 

Nozue      โทนเรื่องออกมาเครียดๆเราเลยอยากใส่ฉากตลกๆเข้าไป แฟนๆจำเรโนและรู้ดได้ดีและพวกเขาก็เป็นที่นิยมในหมู่ทีมงานด้วย

 

รูฟัสและคนอื่นๆเรียกของในกล่องว่า “หัวเจโนวา” ทั้งที่กล่องมันเล็กเกินกว่าจะใส่หัวลงไปได้ จริงๆแล้วข้างในมีแค่เซลล์เจโนวาใช่ไหมครับ?

 

Nozue      ใช่ครับ แต่พวกเขาเรียกมันว่า “หัว”

 

มีฉากสู้หลายฉาก ฉากไหนที่ใช้เวลาสร้างนานที่สุดและฉากไหนที่พวกคุณประทับใจมากที่สุดครับ?

 

Nozue      ฉากที่ยากที่สุดคือตอนสู้กับบาฮามุท ฉากที่ใช้สู้ก็กว้างมากๆ

 

แค่สร้างฉากกว้างๆให้เป็นที่สู้ก็ยากแล้วใช่ไหมครับ?

 

Nozue      เราต้องกะเวลาที่ตัวละครในฉากเดียวกันจะเคลื่อนไหวให้ดูสอดคล้องกัน อย่างตอนที่บาฮามุทเคลื่อนไหวกล้องก็ต้องตามไป ฉากก็ต้องเปลี่ยน อย่างเหล็กที่หล่นลงมาเมื่อถูกชนก็ต้องทำให้เวลาตรงกันพอดี ต้องใช้การปรับที่ละเอียดมาก

 

อยากทราบขั้นตอนในการทำฉากสู้

 

Nozue      โดยทั่วไปแล้ว เมื่อเราจะเติมฉากสู้เข้าไปเราจะคุยกับคุณโนมุระและทำ lay out ไอเดียออกมา

 

ที่บาฮามุทปรากฎตัวที่อนุสาวรีย์นั่นเป็นความตั้งใจของตัวมันเองหรือเปล่า?

 

Nozue      เปล่าครับ เป็นความตั้งใจของคาดาจ อสูรจะต้องทำตามคำสั่งของผู้อัญเชิญ

 

การเคลื่อนไหวของบาฮามุท คุณได้แรงบันดาลใจมาจากหนังสัตว์ประหลาดรึเปล่าครับ?

 

Nozue      ในทางกลับกันเราสร้างให้มันเคลื่อนไหวแบบมนุษย์ ตัวต้นแบบของบาฮามุทคือราชามังกรสวมเกราะ และคราวนี้เราทำให้มันดูเป็นแบบนั้น

 

สุดท้ายนี้คุณอยากให้แฟนๆจับตาดูอะไรมากเป็นพิเศษครับ?

 

Nojima     ถ้าเป็นเกมแล้วเราต้องเล่นหลายๆรอบคงเหนื่อย แต่นี่เป็นหนัง ผมจะยินดีมากเลยถ้าคนดูดูสัก 2-3 รอบเพื่อเข้าถึงหนังมากขึ้น มีหลายๆส่วนที่เกี่ยวเนื่องกับ FFVII และหลายๆฉากอย่างการสู้ตัวต่อตัวกับคาดาจก็น่าจับตา

 

Nozue      ฉากต่อสู้จะรวดเร็ว แต่คุณก็สามารถสนุกได้กับทุกๆเฟรม เราทำหนังที่คนที่ไม่เล่น FFVII ก็สามารถดูได้สนุก และหวังว่าหลายๆคนคงจะชอบ

 

Nomura   AC เป็นผลงานที่สร้างโดยคนญี่ปุ่น ในหนังฮอลีวู้ดความหมายของทุกๆฉากจะแสดงออกมาอย่างชัดเจน แต่ในงานของเราคนดูจะตีความหลายๆฉากออกมาในมุมมองของตัวเองได้ แม้ว่าทีมงานจะมีคำตอบสำหรับทุกๆฉากแล้ว อย่างรูปปั้นนางฟ้าที่ปรากฏออกมาบ่อยๆ แต่ต่างคนดูก็ตีความออกมาได้ต่างไอเดีย ผมว่าจะดีกว่าถ้าเราเอาไอเดียมาถกกับเพื่อนๆเพื่อความสนุก ผมอยากให้ AC เป็นหนังที่ดูแล้วมีประเด็นให้คุยกัน

 


<กลับไปหน้าหลัก>


Web Content by Shiryu
This site is best viewed in Firefox with a resolution of 1024x786