HOW TO PLAY
FFVII เป็น RPG
ที่ใช้ระบบต่อสู้คำสั่งแบบ Active Time Battle
(ATB)
สามารถนำเพื่อนเข้าร่วมทีมสำหรับเดินทางและต่อสู้ได้ไม่เกิน 3 คน
มีระบบที่โดเด่นคือ "มาทีเรีย"
ซึ่งใช้ติดตั้งเพื่อเพิ่มความสามารถด้านต่างๆ และ
"ลิมิตเบรก"
หรือท่าไม้ตายของแต่ละตัวละคร
การควบคุมเบื้องต้น
หน้าที่ของปุ่มต่างๆแบบ default กำหนดไว้ดังนี้
- เคลื่อนไหวในทิศทางต่างๆแบบ 3 มิติ, เลือกคำสั่ง
- กดพร้อมปุ่มทิศทางเพื่อวิ่ง, ปิดหน้าเมนูหลัก, ยกเลิกคำสั่ง
- ปุ่ม O.K. สำหรับเลือกคำสั่ง, คุย, หยิบของ,
ปีนบันได, เปิดหีบ, กระโดด, ฯลฯ
- เปิดหน้าเมนูหลัก, เลือกเพื่อนคนต่อไปในฉากต่อสู้
- สลับเมนู Equip และ Materia,
กดค้างในฉากต่อสู้เพื่อซ่อนแถบคำสั่ง
START
- ดูแผนที่, ใช้หยุดเกมในฉากต่อสู้
SELECT
- ลูกศรและสัญลักษณ์ต่างๆปรากฏ, เปิดดูวิธีเล่นในฉากต่อสู้
R1
-
เลื่อนเมนูลงอย่างรวดเร็ว, เลือกโจมตีหมู่หรือเดี่ยว
(สำหรับท่าโจมตีหมู่), ใช้พร้อมปุ่มทิศทางเพื่อล็อคให้เคลื่อนไปด้านขวา
R2
-
ปรับมุมกล้องในฉากแผนที่โลก, เลือกศัตรูที่จะโจมตีในฉากต่อสู้
L1
-
เลื่อนเมนูขึ้นอย่างรวดเร็ว, ใช้พร้อมปุ่มทิศทางเพื่อล็อคให้เคลื่อนไปด้านซ้าย
L2
- ปรับมุมกล้องในฉากแผนที่โลก
เมนูหลัก
สามารถเข้าสู่หน้าเมนูหลักได้โดยกด
โดยเมนูทั้งหมดมีดังนี้
(จะเพิ่มเข้ามาเรื่อยๆเมื่อผ่านเนื้อเรื่องช่วงหนึ่ง)
Item
เลือกจัดเรียงหรือใช้ไอเท็มในฉากแผนที่
ใน FFVII จะแบ่งไอเท็มเป็น Item
ปกติ และ Key Item
ซึ่งจะได้มาตามเนื้อเรื่องหรือการทำเงื่อนไขอย่างใดอย่างหนึ่ง
ไม่สามารถใช้ได้แบบไอเท็มทั่วไป
Magic
ดูรายชื่อเวทมนต์ที่สามารถใช้ได้ ณ ตอนนั้น ขึ้นกับชนิดมาทีเรียที่ตัวละครติดตั้งอยู่
เวทที่ชื่อเป็นสีขาวเช่นเวทสายฟื้นฟูสามารถกดใช้ในฉากแผนที่ได้
Materia
ติดและจัดเรียงมาทีเรียลงในอาวุธและเกราะ สามารถตรวจสอบคุณสมบัติมาทีเรีย
เช่น ระดับของมาทีเรีย, ค่า AP, คุณสมบัติ ได้
การจัดเรียงมาทีเรียด้วยคำสั่ง Exchange
จะสามารถยกมาทีเรียไปเปลี่ยนกับเพื่อนได้ทั้งเซ็ต
Equip
เลือกสวมใส่อาวุธ,
เกราะ และเครื่องประดับให้ตัวละคร
Status
หน้าจอดู status ต่างๆของตัวละคร ทั้งเลเวล,
พารามิเตอร์, ลิมิตเบรกที่ติดตั้ง, อุปกรณ์ที่สวมใส่และมาทีเรียที่ติดตั้ง
Order
จัดลำดับของตัวละครในทีม สามารถเลือกให้ตัวละครอยู่แถวหน้า-หลังได้
หากอยู่แถวหลังพลังโจมตีระยะใกล้จะลดลงครึ่งหนึ่ง
แต่เมื่อถูกโจมตีระยะใกล้จะเกิดความเสียหายเพียงครึ่งเดียวด้วย
Limit
เลือกติดตั้งลิมิตเบรกให้ตัวละคร
จำนวนลิมิตเบรกที่ติดตั้งได้จะเพิ่มขึ้นตามการเคลียร์เงื่อนไขปลดล็อคลิมิตเบรกต่างๆ
Config
ปรับแต่งค่าต่างๆของระบบเกม ประกอบด้วยการตั้งสีหน้าต่าง, ระบบเสียง
mono-stereo, ปรับปุ่มควบคุม, เลือกตำแหน่งเคอร์เซอร์,
ระบบสู้ ATB แบบ active
หรือหยุดใส่คำสั่ง, ความเร็วฉากสู้, ความเร็วข้อความในฉากสู้,
ความเร็วข้อความตอนคุย, มุมกล้องในฉากสู้ auto-fix,
การเรียงลำดับเวทนฉากสู้
PHS
สลับเปลี่ยนตัวละครในทีม (เป็นมือถือที่ได้รับที่เมืองคาล์ม
สำหรับโทรเรียกเพื่อน)
Save
สำหรับเซฟเกม ตำแหน่งที่เซฟได้ได้แก่แผนที่โลกและจุดเซฟต่างๆ
ฉากต่อสู้
ในฉากต่อสู้จะเลือกใส่คำสั่งต่างๆ โดยมีคำสั่งพื้นฐานคือ Attack
(โจมตี) และ Item (ใช้ไอเท็ม)
จะมีคำสั่งอื่นๆเพิ่มเข้ามาตามมาทีเรียที่ติดตั้ง เช่นหากติดมาทีเรียที่ทำให้สามารถใช้เวทมนต์ได้
จะมีคำสั่ง Magic ขึ้นมา หรือหากติดมาทีเรียที่เปลี่ยนรูปแบบคำสั่ง
เช่น มาทีเรีย Double Cut จะเปลี่ยนคำสั่ง
Attack เป็น x2 Cut
หรือ W-Item เปลี่ยนคำสั่ง Item
เป็น W-Item
นอกจากนี้ยังมีคำสั่งเพิ่มเติม โดยหากกด
จะมีคำสั่ง Change
ขยับตำแหน่งตัวละครนั้นๆจากแถวหน้าไปหลัง (หรือหลังไปหน้า) และหากกด
จะมีคำสั่ง Defend ทำให้ข้ามเทิร์นตัวละครนั้นไปไปแต่สามารถลดความเสียหายที่เกิดกับตัวละครนั้นลงครึ่งหนึ่ง
เมื่อจบการต่อสู้ เราจะได้ ค่า Exp
สำหรับการเติบโตเลเวลตัวละคร (คนในทีมได้ 100%
คนนอกทีมได้ 50%, ตัวละครที่ K.O.
ไม่ได้ Exp), AP
สำหรับการเติบโตของมาทีเรีย (เฉพาะลูกที่คนในทีมติดตั้งอยู่)
และยังได้เงินมาด้วย
เราสามารถหนีออกจากฉากต่อสู้โดยกด R1 + L1
ค้างนานๆ (บางครั้งก็หนีไม่ได้)
หากตัวละครมี HP เหลือ 7777 พอดี จะเกิดสภาวะ
Lucky 7s
ซึ่งตัวละครนั้นจะโจมตีใส่ศัตรูแบบสุ่มด้วยความรุนแรง 7777 DMG
ติดต่อกัน 64 ครั้ง หรือจนกว่าศัตรูจะตาย
ซึ่งเทคนิคการทำ Lucky 7s
ก่อนเข้าฉากสู้นั้นมีอยู่มากมาย เช่นการใช้ Cat's Bell
เพิ่ม HP ตัวละครทีละน้อย
จนได้ 7777 พอดี
Parameter
ในเกมมีค่าพารามิเตอร์ที่สำคัญดังนี้:
HP - ค่าพลังชีวิต หากเป็น 0 จะอยู่ในสภาวะ
K.O. ไม่สามารถใช้งานได้ มีค่าสูงสุด 9999
MP - ค่าพลังเวท ทำให้สามารถใช้เวทมนต์,
มนต์อสูร หรือคำสั่ง E.Skill ได้ มีค่าสูงสุด
999
STR - ความแข็งแกร่ง
รวมพลังพลังโจมตีอาวุธเป็นค่าพลังโจมตี (Attack)
มีค่าสูงสุด 255
VIT - ความทนทาน
รวมพลังพลังป้องกันเกราะเป็นค่าพลังป้องกัน (Defense)
มีค่าสูงสุด 255
MAG - พลังเวท มีผลต่อความรุนแรงเวทที่ใช้
(Magic atk) มีค่าสูงสุด 255
SPR - พลังวิญญาณ มีผลต่อพลังป้องกันเวท
(Magic def) มีค่าสูงสุด 255
DEX - ความเร็ว ทำให้เทิร์นมาถึงเร็วขึ้น
มีค่าสูงสุด 255
LCK - โชค ส่งผลให้การโจมตีมีโอกาสติดคริติคอล
และเพิ่มโอกาสการหลบหลีกการโจมตี มีค่าสูงสุด 255
เราสามารถติดตั้งมาทีเรียหรืออุปกรณ์ต่างๆ
รวมทั้งใช้ไอเท็มประเภท Parameter Source
เพิ่มค่าเหล่านี้ให้ตัวละครเพิ่มเติมนอกเหนือจากค่าพื้นฐานได้
สำหรับการเติบโตของเลเวลและพารามิเตอร์ต่างๆของตัวละครมี
algorithm ที่ค่อนข้างซับซ้อน
ขอสรุปพารามิเตอร์ของตัวละครที่เลเวล 99
เพื่อการเปรียบเทียบดังตารางครับ
Note:
การเติบโตมีตัวแปรสุ่ม
ตัวเลขในตารางจะเป็นค่าเฉลี่ยพารามิเตอร์ที่เลเวล 99
|
HP |
MP |
STR |
VIT |
MAG |
SPR |
DEX |
LCK |
Cloud |
9235 |
878 |
99 |
93 |
99 |
97 |
59 |
26 |
Barret |
9725 |
772 |
97 |
99 |
82 |
86 |
51 |
24 |
Tifa |
8775 |
825 |
93 |
82 |
86 |
93 |
68 |
27 |
Aerith |
8560 |
968 |
75 |
80 |
100 |
99 |
55 |
25 |
Red XIII |
9268 |
840 |
88 |
89 |
88 |
93 |
75 |
25 |
Yuffie |
8732 |
816 |
86 |
82 |
89 |
90 |
74 |
29 |
Cait Sith |
8872 |
846 |
82 |
78 |
93 |
97 |
55 |
27 |
Vincent |
8495 |
887 |
78 |
78 |
93 |
97 |
55 |
27 |
Cid |
8583 |
799 |
89 |
94 |
83 |
97 |
58 |
24 |
<กลับไปหน้าหลัก> |